สิงหาคม 2, 2021

รู้จักฟ้าทะลายโจรใช้รักษาไม่ใช้ป้องกันโควิด-19

ฟ้าทะลายโจรมีสารใดที่ช่วยป้องกันไวรัส?

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรพื้นบ้านมีสาระสำคัญชื่อว่า”แอนโดรกราโฟไลด์”

(Andrographolide)มีผลในการช่วยลดไข้ต้านการอักเสบและยับยั้งไวรัสได้

สามารถใช้ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19ได้อย่างไรบ้าง?

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19โดยรับประทานไม่เกิน5วัน

ผลข้างเคียงจากการใช้ฟ้าทะลายโจรเกิดอะไรได้บ้าง?

เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้เช่นอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย วิงเวียนศีรษะใจสั่น หากพบอาการเหล่านี้ต้องหยุดการใช้ฟ้าทะลายโจรทันที

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยกลุ่มไหนบ้าง?

ผู้ที่รับประทานฟ้าทะลายโจรแล้วมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปากบวมตาบวมหรือผื่นขึ้นตามตัวและสตรีตั้งครรภ์และให้นมบุตร

ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวและต้องได้ใช้ยาเป็นประจำ ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้ถ้ารับประทานยาฟ้าทะลายโจรร่วมไปด้วย อาจเกิดอันตรกิริยากับยาที่ทานเป็นประจำได้ เช่นยาลดความดัน โลหิตสูง เบาหวาน ยาต้านการแข็งตัวของเลือด

ฟ้าทะลายโจรสามารถ “ยับยั้ง”ไวรัสเมื่อเข้าไปในร่างกายไม่ให้แพร่พันธุ์ได้เร็ว แต่”ไม่ป้องกัน” การติดเชื้อไวรัสโควิด-19