บัวบก ยาดีหาง่าย บำรุงได้ตั้งแต่สมองจรดเท้า

สิงหาคม 23, 2017

บัวบก ยาดีหาง่าย บำรุงได้ตั้งแต่สมองจรดเท้า

บัวบก บำรุงสมอง

บัวบกกับผลการศึกษาวิจัย

จากงานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับบัวบก พบว่ามีฤทธิ์ในการบำรุงสมองเช่นเดียวกับแปะก๊วย กล่าวคือ เพิ่มความสามารถในการจดจำและการเรียนรู้ จนมีการจดสิทธิบัตรสารสกัดจากบัวบกในคุณสมบัติช่วยเพิ่มความสามารถในการจำ

การทดลองในสัตว์ทดลองพบว่า บัวบกทำให้ลูกหนูมีความจำและความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น ทำให้เซลล์สมองของหนูแรกเกิดมีพัฒนาการดีกว่าหนูในกลุ่มควบคุม ปฏิภาณไหวพริบในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางของหนูดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มสมาธิ ความสามารถในการตัดสินใจเฉพาะหน้าในหนูอีกด้วย

ส่วนการศึกษาในมนุษย์พบว่า เด็กพิเศษที่กินบัวบกวันละ 500 มิลลิกรัมติดต่อกัน 3 เดือน จะมีความสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเรื่องการเพิ่มความจำในผู้สูงอายุ โดยให้รับประทานสารสกัดบัวบก 750 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 2 เดือน พบว่า ความจำ การเรียนรู้ และอารมณ์ของคนสูงอายุดีขึ้นกว่าเดิม และการวิจัยในผู้หญิงอายุเฉลี่ย 33 ปี ที่ได้รับสารสกัดบัวบก 500 มิลลิกรัม วันนละ 2 ครั้ง พบว่าช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลดความเครียดและการซึมเศร้า

การศึกษาในระดับเซลล์ถึงกลไกการออกฤทธิ์บำรุงสมองพบว่า บัวบกทำให้การหายใจในระดับเซลล์สมองดีขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง คงสภาพปริมาณของสารสื่อประสาทซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของสมอง เสริมฤทธิ์การทำงานของสารกาบา ซึ่งเป็นสารที่รักษาสมดุลของจิตใจ ทำให้ผ่อนคลายและหลับได้ง่าย ในคนทั่วไป บัวบกจะช่วยชะลออาการของโรคสมองเสื่อมในวัยชราหรืออัลไซเมอร์ รวมทั้งช่วยคลายเครียดทำให้มีสมาธิในการทำงานได้ ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ ก็มีบัวบกแคปซูลวางจำหน่ายในสรรพคุณบำรุงสมอง (brain tonic)

นอกจากนี้ บัวบกยังมีฤิทธิ์ต้านอักเสบ เพิ่มการสร้างคอลลาเจน ช่วยลดความดันเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นให้หลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนของหลอดเลือดดำ รวมทั้งช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ปัจจุบันครีมบัวบกถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ในสรรพคุณรักษาแผล ป้องกันการเกิดแผลเป็น

เคล็ดลับในการกินใบบัวบก

ในตำราไทยบอกว่า การเก็บบัวบกมาใช้อย่าเอาเฉพาะใบ เพราะจะได้ตัวยาไม่ครบ ควรถอนเอาทั้งต้นและรากมาด้วย เพราะในรากมีตัวยาด้วย ***ถ้าจะให้ได้สรรพคุณดีที่สุด ควรใช้บัวบกขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือปลูกแบบไร้สารพิษ*** ส่วนการทำให้แห้ง ไม่ควรนำไปตากแดด เพราะจะทำให้สูญเสียฤทธิ์ยา ควรผึ่งลมไว้ในที่ร่มมีอากาศถ่ายเท เมื่อยาแห้งแล้วใส่ขวด ปิดฝาให้สนิทกันชื้น

ในช่วงที่แปะก๊วยเริ่มดังไปทั่วโลกในฐานะยาบำรุงสมอง บ้านเราก็มีความพยายามที่จะพัฒนาการปลูกต้นแปะก๊วยเพื่อนำมาทำเป็นอาหารเสริมบำรุงสมองตามกระแส แต่รู้หรือไม่ว่า สมุนไพรพื้นบ้านหาง่ายๆ ที่หมอยาทุกภาคใช้เพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงประสาท บำรุงความจำ บำรุงสายตา บำรุงผม บำรุงเอ็น เป็นยาอายุวัฒนะ โดยไม่ต้องไปสกัดอะไรให้ยุ่งยาก ก็คือ “ใบบัวบก”

ส่วนการแพทย์จีนถือว่า “บัวบก” คือสมุนไพรของความเป็นหนุ่มสาว สรรพคุณนี้สอดคล้องกับสูตรของหมอยาพื้นบ้านไทยอย่าง “ยายหมื่น ดวงอุปะ” แม่หมอยาเมืองเลยที่ยืนยันว่า การกินบัวบกเป็นประจำ จะทำให้หน้าตาแดงสดใสอย่างวัยรุ่น โดยให้เอาบัวบกมาตากให้แห้ง ตำให้ละเอียด แล้วเอาน้ำผึ้งเป็นกระสายปั้นเป็นลูกกลอนกิน สัปดาห์เดียวก็เห็นผล