ไมเกรน

โรคยอดฮิตของคนสมัยนี้ “ไมเกรนกลายเป็นคำฮิตติดชาร์คไปแล้ว อาการปวดหัวมีหลายรูปแบบ แต่ที่พบบ่อยๆคือหาสาเหตุไม่ได้ เลยเหมารวมๆเอาว่าเป็นไมเกรนยาแก้ไมเกรนเลยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่เอาเข้าจริงๆอาจแค่ระงับอาการปวดเท่านั้น แล้วอาการก็กำเริบขึ้นมาอีก วนเวียนต่อเนื่องจนกลายเป็นโรคประจำตัว อาการไมเกรนโดยทั่วไปแล้ว อาการไมเกรนในแต่ละคนจะมีความรุนแรงแตกต่างกันไป บางคนก็มีอาการนำมาก่อนเช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว ร่วมกับอาการบางอย่างเช่นมีประจำเดือน อดนอน เครียด อากาศร้อน แสงจ้าอื่นๆ อาการมักปวดตื้อๆหรือตุ๊บๆบริเวณขมับหรือท้ายทอย อาจรวมไปที่กระบอกตา มักเป็นข้างใดข้างหนึ่ง แต่บางคนอาจเป็นทั้งสองข้าง โดยทั่วไปเมื่อเกิดอาการแล้ว มักจะกินยาแก้ปวด ยารักษาไมเกรน แต่มักไม่หายขาด

การรักษาแบบองค์รวม

ถ้าอาการปวดหัวหรือไมเกรน พิสูจน์เบื้องต้นได้ว่าไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของสมอง เนื้องอกหรือภาวะแรงดันในสมองเพิ่มมากขึ้นหรือความดันโลหิตสูง หรือความผิดปกติจากโรคอื่นๆ ลองหันมารักษาแบบองค์รวมดูบ้าง อาจทำให้อาการปวดหัวทุเลาลงหรือหายไปได้